ความเคลื่อนไหวในไทยแลนด์ ยุค 4.00

ความเคลื่อนไหวในไทยแลนด์ ยุค 4.00

รีวิว :: ร้านแม่ลูกจันทน์ Mae Luk Chun Cafe & Restaurant

หากคุณมองหาร้านอาหารไทยอร่อย ที่ครบเครื่องทั้งอาหารคาว หวาน แบบไทย แถมมีเบเกอรี่กาแฟ และเครื่องดื่ม แบบครบวงจรในร้านเดียว เราขอแนะนำ ร้านแม่ลูกจันทน์  Mae Luk Chun Cafe & Restaurant ที่นี่อยู่แถวไทรม้า แยกท่าอิฐ  เดินทางสะดวกสบาย  ร้านตกแต่งแบบน่ารัก นั่งชิลล์ ดื่มกาแฟ หรือทานขนมได้เพลินหรือมื้อหนักๆ สั่งได้อร่อยทุกเมนู   ภายในร้านรองรับลูกค้าได้ประมาณ 60 -80 คน  มีสองชั้น เป็นหัองส่วนตัว
น้องปอย กัญญา ตะบูนพงศ์  เจ้าของร้าน เล่าถึงความเป็นมาร้านว่า "ร้านแม่ลูกจันทน์เริ่มมากจากครอบครัวที่คุณย่าเป็นช่างขนมมาก่อน ทำให้ได้เห็นและซึมซับการทำดั้งเดิมมาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่คุณย่าไม่ได้มีฝีมือแค่ขนมไทยอย่างเดียว ยังมีฝีมือการทำอาหารคาวอีกด้วย ดังนั้น ปอยและพี่สาวจึงได้ทานอาหารรสมือคุณย่ามาตั้งแต่เล็ก ๆ เลย
คุณย่าจะสอนว่าขนมหรืออาหารแต่ละอย่างมีเคล็ดลับอะไรแบบฉบับโบราณ แต่เมื่อมาอยู่ในมือคนรุ่นใหม่ เราก็มีความตั้งใจกันว่า เราจะทำขนมและอาหารอร่อยแบบโบราณแต่เรานำวิธีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการประยุกต์เคล็ดลับต่าง ๆ ของคุณย่าค่ะ จะสังเกตุได้ว่ารสชาติเป็นไทยแท้ ๆ แต่วิธีการทำก็พัฒนาไปตามยุคและสมัยค่ะ ทำให้ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมได้อยู่ไม่ตกหล่นเลย"
เมนูแนะนำวันนี้ค่ะ 
วุ้นเส้นผัดชะอมกุ้งสับ(ออกครัวคุณต๋อย 10 คะแนนเต็ม) ราคา 100 บาท เมนูก้นครัวที่ใครๆ ก็ติดใจ เราเลือกวุ้นเส้นยี่ห้อเฉพาะที่ให้เส้นเหนียวนุ่มไม่ขาดเละเมื่อผัด ชะอมที่เด็ดยอดอ่อน ๆ เมื่อนำมาผัดกับวุ้นเส้น ใส่ไข่ แถมมีกุ้งสับ โดยมีซอสสูตรเฉพาะของทางร้านในการผัด ทำให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมลงตัว มีเอกลักษณ์ เรียกได้ว่า เมนุนี้จะมีสั่งทุกโต๊ะก็ว่าได้
ทอดมันปลากราย ราคา 140 บาท เริ่มจากทางร้านใช้เนื้อปลากรายล้วน ๆ ในการทำ นำปลากรายผสมกับพริกแกงที่ทางร้านทำเอง มีความเข้มข้นเฉพาะตัว นำมาผสมกันแล้วต้องใช้เวลาในการตีให้เขียนเข้าด้วยกัน เพราะต้องให้เนื้อเนียน ฟู เมื่อทอดแล้วจะได้เนื้อทอดมันที่นุ่ม เหนียว เข้มข้น
สะตอผัดน้ำพริกกะปิหมูสับ ราคา 110 บาท เมนูที่ติดใจใครหลาย ๆ คน ทางร้านใช้น้ำพริกกะปิตำเองในการผัด เริ่มจากกะปิแท้อย่างดี เค็มน้อยแต่หอมหนัก เคล็ดลับอยู่ที่ต้องนำกะปิห่อใบตองแล้วปิ้งให้ได้ที่จึงนำมาตำ ยิ่งได้น้ำตาลโตนดแท้จากเพชรบุรีด้วยแล้ว จะทำให้มีรสกลมกล่อมหอมน่าทานยิ่งขึ้น ปรุงให้ครบรสแล้วนำมาผัดกับสะตอกรุบ ๆ มัน ๆ มีเนื้อหมูสับนัว ๆ คู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ฟินอย่าบอกใคร
กุ้งทอดราดซอสมะขาม ราคา 140 บาท ความอร่อย เต็ม 10 เช่นกัน กวาดน้ำซอสเกลี้ยงจาน   เคล็ดลับอยู่ที่ซอสมะขามนี่แหล่ะ ถือว่าเด็ด เพราะเราใช้น้ำตาลโตนดแท้ ๆ เคี่ยวกับน้ำปลา และน้ำมะขามเปียกคั้นข้นที่ลงมือคั้นกันเอง ทำให้ได้น้ำซอสมะขามที่มีความหอมปละหวานอมเปรี้ยวอย่างลงตัว เมื่อนำมาราดกับกุ้งทอดกรอบนอกนุ่มในฉ่ำ ๆ มันเข้ากันอย่าบอกใคร
มาสายหวานแบบขนมไทยแท้
อร่อยจากครัวคุณยาย มาร้านนี้ต้องสั่งนะค่ะ
ขนมโคแม่ลูกจันทน์ ราคา 45 บาท (ครัวคุณต๋อย 10 คะแนนเต็ม) ขนมหาทานยากที่ทางร้านนำมาดัดแปลงจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสไตล์แม่ลูกจันทน์ เริ่มจากไส้มะพร้าวทึนทึกขูดขาวที่ผัดกับน้ำตาลโตนดจากเพชรบุรี ได้รสหอมและหวานละมุนไม่หวานแหลม อบควันเทียน 1 คืน เมื่อนำมาห่อด้วยแป้งไม่หนาเกินไปลงต้มให้สุก ตักขึ้นใส่ลงในน้ำกะทิที่ผสมน้ำลอยดอกมะลิข้ามคืน จะให้ความหอมที่โดดเด่น ทานคู่เนื้อมะพร้าวอ่อนนุ่ม ๆ โรยงาขาวคั่วใหม่ ๆ ครบรสหอมหวานรัญจวนใจ รสสัมผัสที่ได้ลองชิมรับรองว่าจะต้องตราตึงไม่รู้ลืม
ขนมเหนียว ราคา 45 บาท ตัวแป้งจะมีความหนึบ เหนียวนุ่ม ตัวแป้งทางร้านจะขึ้นทรงเป็นทรงยาว เมื่อต้มสุกแล้วช้อนขึ้นมาคลุกกับมะพร้าวทึนทึกขูดขาว เวลาทานให้ราดด้วยซอสน้ำตาลโตนดที่หอมหวานละมุน โรยด้วยข้าวพองที่เคลือบด้วยน้ำตาลโตนดบาง ๆ ในหนึ่งคำจะได้รสสัมผัสที่ครบ ทั้ง นุ่ม เหนียว กรุบกรอบ หอม มัน เมนูนี้ต้องลอง
ขนมเทียนไส้เค็มสูตรโบราณ ชิ้นละ 9 บาท เสน่ห์ของขนมเทียนมาจากทั้งตัวแป้งและตัวไส้ขนม ไส้ถั่วเค็มที่ให้รสเข็มข้น เผ็ดร้อนพริกไทยกำลังดี หอมคลุ้งจากหอมเจียว เมื่อทานคู่กับตัวแป้งที่เป็นแบบโบราณสีเข้ม เพราะมีส่วนผสมของใบชิวคักคัดพิเศษ ที่ต้องสั่งกันแบบเน้น ๆ ความหวานของเนื้อแป้งได้จากน้ำตาลโตนดทำให้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนทั่วไป มีความหนึบแน่นหอมหวานทานคู่กับไส้ที่เข้มข้นเค็มนำ มันผสานกันได้อย่างลงตัว และกระซิบว่าที่ร้านมีจำหน่ายทั้งปีเลยนะจ๊ะ พลาดไม่ได้แล้ว
ขนมใส่ไส้ประยุกต์ ราคา 55 บาท ขนมใส่ไส้ใครบอกต้องอยู่ในห่อเสมอไป มาอยู่ในกะทงใบตองเล็ก ๆ ก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบ ที่ร้านยังคงเน้นการใช้น้ำตาลโตนดเป็นหลักในการผัดไส้มะพร้าว เพราะให้ความหอมหวานละมุน ที่ใครลองทานแล้วต้องติดใจ ใส้ที่ผัดแล้วต้องนำไปอบควันเทียน 1 คืน ถึงจะได้ความหอมอ่อน ๆ ไม่ฉุนแต่ติดทน นำใส้มาห่อด้วยแป้งที่ผสมกับน้ำใบเตยคั้นข้น ต้มให้สุก ตักขึ้นวางในครีมกะทิ ที่มีความนุ่มกว่าขนมใส่ไส้ทั่วไป เมื่อทานคู่กันจะให้ความหอมมัน เนื้อสัมผัสนุ่ม ๆ ของกะทิ ช่างเข้ากันกับตัวไส้ที่ให้ความหนึบหนับหอมหวานลงตัว
นอกจากนั่งทานที่ร้านแล้ว ทางร้านยังมี เมนู Delivery ให้ความอร่อยส่งตรงถึงที่บ้านได้อีกด้วย นอกจากนี้ทางร้าน ยังมีบริการจัดบุฟเฟ่นอกสถานที่ ทำอาหารกล่องสำหรับประชุมสัมมนา ขนมเบรค ซึ่งขนมทำได้ทั้งเบเกอรี่ และขนมไทยค่ะ
ร้านแม่ลูกจันทน์ : Mae Luk Chun Cafe & Restaurant
95/34-36 ซอยไทรม้า ถนนรัตนาธิเบศร์  อ.เมืองนนทบุรี
โทร. 02-1573549, 086-7657335 และ LINE@maelukchun
เปิด 10 โมงเช้า ปิด 20.30 น.  (ครัวปิด 20.00น.)
สถานที่จอดรถ :: จอดรถหน้าร้าน
การเดินทาง  Bus : 203, 18, 69, 134, 177, 337, 388 และ 528
MRT : สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ ทางออก 2 (ร้านจะห่างจากปากซอย 200 เมตร จะเดินเข้ามาหรือจะนั่งวินก็ได้ ร้านอยู่ทางซ้ายมือ)

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย graphixel. ขับเคลื่อนโดย Blogger.