ความเคลื่อนไหวในไทยแลนด์ ยุค 4.00

ความเคลื่อนไหวในไทยแลนด์ ยุค 4.00

“ไมค์ เวียร์” รับตำแหน่งกัปตันทีมนานาชาติ นำทัพลุยศึก เพรสซิเดนท์ส คัพ 2024

6 ธันวาคม 2565 – ฝ่ายจัดการแข่งขันกอล์ฟเพรสซิเดนทส์คัพและพีจีเอทัวร์ ประกาศข่าวการแต่งตั้ง ไมค์ เวียร์ โปรกอล์ฟจากแคนาดา ดีกรีแชมป์มาสเตอร์ส ทำหน้าที่กัปตันทีมนานาชาติ ในการแข่งขันกอล์ฟประเภททีมรายการ “เพรสซิเดนส์ คัพ 2024” ซึ่งจะกลับมาชิงชัยที่สนาม รอยัล มอนทรีออล กอล์ฟ คลับ ในเมืองมอนทรีออล รัฐควิเบก ประเทศแคนานา เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 (ภาพ: Getty Images)

การแข่งขันกอล์ฟรายการ เพรสซิเดนส์ คัพ จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ระหว่างทีมสหรัฐอเมริกา และทีมนานาชาติ โดย ไมค์ เวียร์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นกัปตันทีมครั้งแรก หลังจากรับบทบาทผู้ช่วยกัปตันทีมใน 3 ครั้งหลังสุด ล่าสุดภายใต้การนำทัพของ เทรเวอร์ อิมเมลแมน ในศึกเพรสซิเดนส์คัพ 2022 ที่เควล ฮอลโลว์ คลับ และเคยเป็นผู้ช่วยของเออร์นี่ เอลส์ ในปี 2019 ซึ่งครั้งนั้นทีมนานาชาติประเดิมหรูขึ้นนำห่างที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันทัวร์นาเมนต์นี้ ก่อนพ่ายต่อทีมสหรัฐอเมริกา ภายใต้การนำของ ไทเกอร์ วูดส์ 14-16 ที่สนามรอยัล เมลเบิร์น กอล์ฟ คลับ ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ส่วนครั้งแรกเป็นผู้ช่วยกัปตันทีม นิก ไพรซ์ เมื่อปี 2017 ที่สนามลิเบอร์ตี้ เนชันแนล กอล์ฟ คลับ           

ขณะเดียวกัน ไมค์ เวียร์ เจ้าของแชมป์พีจีเอทัวร์ 8 รายการ เป็นนักกอล์ฟจากแคนาดาคนแรกที่ได้เข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟเพรสซิเดนส์ท คัพ และลงเล่นรายการนี้มาแล้ว 5  ครั้ง ในปี 2002, 2003, 2005, 2007 และ 2009 มีสถิติชนะ-เสมอ-แพ้ อยู่ที่ 13-9-2 และเป็น 1 ใน 6 ผู้เล่นทีมนานาชาติที่ชนะคู่แข่ง 10 แมตช์ หรือมากกว่า ในการแข่งขันเพรสซิเดนส์คัพ โดยในปี 2007 แคนาดาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ไมค์ เวีย ทำสถิติ 3-1-1 โดยไฮไลต์คือการชนะ ไทเกอร์ วูดส์ ในประเภทซิงเกิลแมตช์

โดยหลังจากเทิร์นโปรในปี 1992 ไมค์ เวียร์ คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์แรกในปี 1999 ในรายการแอร์ แคนาดา แชมเปี้ยนชิพ เอาชนะเฟรด ฟังก์ 2 สโตรก กลายเป็นนักกอล์ฟแคนาดาคนแรกที่ได้แชมป์พีจีเอทัวร์นับตั้งแต่ ริชาร์ด โซคอล หลังจากนั้นชนะเลิศอีก 7 รายการ รวมถึงแชมป์เดอะ มาสเตอร์ส 2003 ซึ่งในฤดูกาลนั้นเขาสามารถคว้าแชมป์ 3 รายการ ปัจจุบัน ไมค์ เวียร์ ในวัย 52 ปี ลงเล่นในพีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ และได้แชมป์แรกในรายการ อินสเพอริตี้ อินวิเทชันแนล 2021

ไมค์ เวียร์ เผยหลังได้รับเลือกเป็นกัปตันทีมนานาชาติว่า “กอล์ฟเพรสซิเด้นท์ส คัพ กลายเป็นส่วนหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตการเล่นกอล์ฟอาชีพของผม ดังนั้นการได้มายืนตรงนี้อีกครั้งกับบทบาทกัปตันทีมนานาชาติของปี 2024  เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมาก ตอนที่ผมมองย้อนกลับไป ผมมีความทรงจำที่วิเศษมากมายเกี่ยวกับรายการนี้นับตั้งแต่ผมร่วมแข่งขันครั้งแรกในปี 2000 การเอาชนะ ไทเกอร์ วูดส์ ในซิงเกิ้ลแมตช์เพลย์ เมื่อปี 2007 ที่ รอยัล มอนทรีออล การเป็นพยานร่วมกับ เออร์นี่ย์ เอลส์ ในการลุ้นแชมป์ในปี 2019 หลังจากนั้นผมได้เห็น เทรเวอร์ อิมเมลแมน ทำแบบเดียวกันในปี 2022 ตอนนี้ขณะที่ผมเฝ้ารอการแข่งขันในปี 2024 มันอดที่จะตื่นเต้นไม่ได้ ที่ผมจะนำทีมนานาชาติลงแข่งขันในแคนาดา บ้านของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่ามันจะเป็นประสบการณ์ที่สุดวิเศษครั้งหนึ่งในชีวิต"

โปรกอล์ฟจอมเก๋าจากแคนาดา กล่าวเสริมว่า “การเป็นกัปตันทีมในการแข่งขันครั้งนี้ จะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ในอาชีพของผมอย่างที่ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ นับเป็นความภูมิใจสูงสุดที่จะได้นำทีมลงเล่นในบ้านเกิดของผม ซึ่งในความคิดของผมแฟนกอล์ฟชาว แคนาดา คือที่สุดในโลกแล้ว"

ด้าน เจย์ โมนาฮาน ประธานบริหารของพีจีเอทัวร์ กล่าวว่า “ด้วยผลงานการันตีฝีมือบวกกับประสบการณ์ในเพรสซิเดนท์ส คัพ ทั้งในฐานะผู้เล่นและผู้ช่วยกัปตันทีม ไมค์ เวียร์ คือผู้นำที่เหมาะสมเมื่อการแข่งขันเพรสซิเดนท์ส คัพ จะกลับไปแข่งที่มอนทรีออลอีกครั้ง เขาเป็นฮีโร่ในบ้านเกิดและจะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากแฟนกีฬากอล์ฟชาวแคนาดา ซึ่งจะช่วยทำให้ทีมนานาชาติได้เปรียบในเรื่องเสียงเชียร์ ผมมั่นใจว่าในฐานะกัปตันทีมเพรสซิเดนท์ส คัพ 2024 ไมค์ เวียร์ จะยังคงช่วยยกระดับการแข่งขันให้สูงขึ้นตามแนวโน้มที่ปรากฎในระยะหลัง ด้วยการสนับสนุนผู้เล่นในทีมและสนับสนุนรายการ”

ขณะที่ ไรอัน ฮาร์ต ประธานบริหารของเพรสซิเดนทส์ คัพ เผยว่า “ขอแสดงความยินดีกับไมค์ เวียร์ และครอบครัว สำหรับการได้รับเกียรติแต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมเพรสซิเดนท์ส คัพ และจะเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้ต้อนรับเขากลับบ้านที่แคนาดาสำหรับช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาในประเทศนี้ เพราะเห็นได้ชัดว่าการแข่งขันเพรสซิเดนท์ส คัพ ได้รับความสนใจและให้การสนับสนุนอย่างดีจากพันธมิตรของเราและแฟนกีฬากอล์ฟในเมืองทั่วประเทศ แฟนกีฬาชาวแคนาดารักเกมกีฬากอล์ฟ เราจึงรู้สึกตื่นเต้นกับการเตรียมการสู่การแข่งขันในปี 2024  โดยมี ไมค์ เวียร์ ฮีโร่นักกอล์ฟขวัญใจเจ้าภาพเป็นกัปตันทีมนานาชาติ”

สำหรับสนามรอยัล มอนทรีออล กอล์ฟ คลับ ก่อตั้งในปี 1873 และเป็นสนามที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกาเหนือ ออกแบบโดย ดิค วิลสัน และปรับปรุงโดย รีส์ โจนส์ ในปี 2004 และ 2005 นอกเหนือจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟเพรสซิเดนท์ส คัพ สนามรอยัล มอนทรีออล กอล์ฟ คลับ ยังเคยเป็นสนามแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์รายการ อาร์บีซี แคนาเดียน โอเพน 10 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดปี 2014

การแข่งขันกอล์ฟเพรสซิเดนท์ส คัพ 2024 จะมีชึ้นที่สนามรอยัล มอนทรีออล กอล์ฟ คลับ ระหว่างวันที่ 24-29 กันยายน โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและรายละเอียดของการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.presidentscup.com

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย graphixel. ขับเคลื่อนโดย Blogger.