ความเคลื่อนไหวในไทยแลนด์ ยุค 4.00

ความเคลื่อนไหวในไทยแลนด์ ยุค 4.00

สร้างพลัง Soft Power ด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาล แสดงความเป็น “ฮาลาลเพชรประเทศไทย” สู่สายตาโลกกับงานฮาลาลที่ดีที่สุดในไทย “Thailand Halal Assembly 2022”

แสดงความเป็น “ฮาลาลเพชรประเทศไทย” (Thailand Diamond Halal) ผ่านการร่วมพลังสร้าง Soft Power ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมฮาลาล ให้โลกทั้งโลกได้เห็นถึงศักยภาพฮาลาลไทยได้อย่างเต็มภาคภูมิ กับการจัดสุดยอดงานฮาลาลที่ดีที่สุดในไทย การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ “Thailand Halal Assembly 2022” ภายใต้แนวคิด Soft Powering of Halal Science, Technology and Innovation ระหว่างวันที่ 15 - 16 ธันวาคม 2565 ณ อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา (อาคารจามจุรี 10) ชั้น 8 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และทางออนไลน์ มุ่งหวังสร้างมิติใหม่ของฮาลาลให้ฮาลาลไทยเป็นต้นแบบของฮาลาลทั่วโลก  

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานจัดงาน กล่าวว่า งาน Thailand Halal Assembly 2022” จัดขึ้นเป็นปีที่ 9 ซึ่งงานนี้นับเป็นงานระดับนานาชาติมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าด้านต่างๆ ของกิจการฮาลาลในประเทศไทย ผ่านแนวคิด Soft Powering of Halal Science, Technology and Innovation ที่ จะเป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนารากฐานงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านฮาลาล ไม่ว่าจะเป็นภาควิชาการ การศึกษา ธุรกิจ อุตสาหกรรม สังคม ชุมชนในปัจจุบัน เพื่อก้าวสู่อนาคตยุคเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศไทย เพราะรับรู้กันว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม คือวิทยาการอันนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมที่เด่นด้วยบุคลิกทางกายภาพอันสัมผัสได้ บ่งชี้ความเป็น “พลังกร้าน” (Hard Power) อย่างเด่นชัด ทว่าเมื่อหลอมรวมความเป็นฮาลาลเข้าไว้ภายใน ความกร้านเหล่านั้นกลับถูกแต่งแต้มด้วยคุณค่าเชิงจิตวิญญาณ แปรเปลี่ยนพลังกร้านเป็น “พลังละมุน” (Soft Power) ที่แสดงความสูงส่งทางคุณค่าเชิงสัญญะได้อย่างน่าอัศจรรย์ ยิ่งผสานความเป็นไทยเพิ่มเติมเข้าด้วยแล้ว วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมฮาลาลแห่งแผ่นดินเหล่านี้ต่างเปล่งประกายแสดงความเป็น “ฮาลาลเพชรประเทศไทย” (Thailand Diamond Halal) ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

งาน “Thailand Halal Assembly 2022”  เป็นงานที่รวมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกิจการฮาลาล โดยความร่วมมือระหว่าง ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ภายในงานปีนี้ประกอบด้วย งานประชุมวิชาการนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮาลาล The International Halal Science and Technology Conference (IHSATEC) 2022: the 15th Halal Science Industry and Business (HASIB)) Conference เป็นการประชุมที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปี ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 15 ซึ่งภายในงานมีการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญรับเชิญทั้งไทย มากกว่า 30 คนจาก 14 ประเทศ และยังมีการนำเสนอผลงานวิชาการและวิจัยเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ (Proceedings) รวมทั้งร่วมประกวดผลงานวิชาการ โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่


Session-1: Keynote Speech

“SOFT POWERING OF HALAL SCIENCE, TECHNOLOGY, AND INNOVATION”

Session-2: 

"INNOVATIVE HALAL PRODUCTS THAT STEER THE FUTURE"

Session-3: 

"TRACKING AND TRACING TECHNOLOGY FOR HALAL QUALITY CONTROL"

Session-4: 

"BLOCKCHAIN-BASED TRACEABILITY FOR HALAL PRODUCTS AND SERVICES"

Session-5: 

"FUTURE, CHALLENGES AND OPPORTUNITIES OF HALAL PRODUCTS"

และการประชุมนานาชาติว่าด้วยมาตรฐานและการตรวจรับรองฮาลาลครั้งที่ 8 (The 8th International Halal Standards and Certification Convention, IHSACC) ร่วมกับเลขาธิการกรรมาธิการวิชาการมาตรฐานฮาลาลภายใต้สถาบันมาตรฐานและมาตรวิทยาสำหรับประเทศอิสลาม เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้แทนขององค์กรรับรอง

ฮาลาลประเทศต่างๆ กว่า 50 องค์กร  ในธีมของ "การพัฒนามาตรฐานฮาลาลเพื่อรองรับแนวโน้มของผลิตภัณฑ์และการบริการใหม่ในอนาคต" โดยมีขอบข่ายการประชุม 8th IHSACC ดังนี้

1. นโยบายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบ การปรับเทียบ การให้การรับรอง การรับรองคุณภาพ และ มาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

2. บทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของมาตรฐานฮาลาลสำหรับแนวโน้มอาหารในอนาคต

3. การสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยวฮาลาลและการบริการที่เกี่ยวข้อง

4. ระบบติดตามและระบบตรวจสอบย้อนกลับสำหรับความยั่งยืนของฮาลาล

5. อดีต สถานะปัจจุบัน และสิ่งที่คาดหมายของมาตรฐานฮาลาลในอนาคต 

และยังเชิญนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ​ที่ร่วมยกร่างมาตรฐานมาร่วมบรรยายในครั้งนี้ด้วย


อีกทั้ง มีการจัดแสดงนิทรรศการวิชาการ ภายใต้หัวข้อ “Soft Powering of Halal Science, Technology, and Innovation” เพื่อแสดงให้เห็นถึงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮาลาลถือเป็น Soft Power หรือ พลังละมุนของประเทศไทยที่มีต่อการสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าและบริการฮาลาสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อนานาประเทศ รวมถึงเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของฮาลาลประเทศไทย

ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลทุกชุดได้ให้การสนับสนุนงานด้านฮาลาลด้วยดีมาโดยตลอด ทำให้พลังละมุน หรือ Soft Power นี้เกิดการขับเคลื่อนที่ทรงพลัง เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่ประเทศไทยมีต่อ การพัฒนางานด้านฮาลาล ตลอดจนการส่งเสริมธุรกิจการค้าและบริการฮาลาลของประเทศ เพื่อให้งานพัฒนาฮาลาลประเทศไทยก้าวถึงระดับที่มุ่งหวัง ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของการจัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ “Thailand Halal Assembly 2022” นั้นเอง และสำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียนออนไลน์ผ่าน www.Thailandhalalassembly.com หรือร่วมประชุมผ่าน Live Streaming ได้ที่ www.facebook.com/ThailandHalalAssembly , www.facebook.com/HSC.CU และ YouTube ช่อง HSC CHANNEL หรือสอบถามข้อมูล หรือติดตามข่าวสารต่างๆ ได้ที่ 02-218-1053 ต่อ 224 และ www.Thailandhalalassembly.com , Facebook : Thailand Halal Assembly รศ.ดร.วินัย กล่าวปิดท้าย

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย graphixel. ขับเคลื่อนโดย Blogger.